Thứ Năm, 27 tháng 4, 2017

Cẩn trọng với chiêu mánh khóe gian lận của thợ sửa điều hòa tại nhà

Trong thời gian gần đây, có nhiều báo đài, người sử dụng máy lạnh chia sẻ lại trên các trang mạng xã hội, kêu gọi mọi người nên cẩn trọng đối với những chiêu trò gian lận của các thợ sửa chữa điều hòa tại nhà. Chúng tôi xin được phép chia sẻ lại bài viết đã được đăng lên trang báo vnexpress để mọi người đọc và đề cao cảnh giác hơn.

Và lời khuyên của chúng tôi dành cho các bạn là hãy tìm những công ty hoặc những đơn vị đã hoạt động trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ về máy lạnh lâu năm, họ luôn có nhiều uy tín hơn so với những công ty mới mở.



Mánh khóe gian lận của thợ sửa điều hòa tại nhà

Tôi xuống nhà lấy chai nước rửa bát lên chưa hết 1 phút nhưng nhân viên sửa điều hòa nói là đã sạc gas xong. Đến cái thứ hai họ cũng chỉ sạc trong vài phút.


Gia đình tôi gọi thợ sửa điều hòa ở một cửa hàng tới bảo dưỡng và bơm thêm gas cho điều hòa. Họ đến rất trễ so với giờ hẹn, tuy nhiên các anh này ban đầu có vẻ làm việc nhiệt tình, nói năng hoạt bát, lại từng đến sửa điều hòa cho cơ quan mẹ tôi nên tôi cũng thấy tin tưởng.

Sau khi rửa máy điều hòa ở tầng dưới, mấy anh này lên tầng trên để tiếp gas cho cục nóng. Mới lắp đồng hồ đo điện để kiểm tra xong, một anh nhờ tôi xuống lấy ít nước rửa bát để tạo bọt, kiểm tra xem van nối có bị rò rỉ hay không.

Tôi xuống nhà lấy chai nước rửa bát lên, tổng thời gian chưa đến 1 phút nhưng sau đó anh này bảo đã sạc gas xong. Lúc đó tôi cũng hơi bất ngờ vì thời gian để lấy bình gas, sạc gas rồi cất lại vào hộp làm sao nhanh thế, nhưng lúc đó lại không quyết liệt dò hỏi đến cùng.

Sau đó họ tiếp tục sạc gas cho chiếc điều hòa thứ 2 trong nhà tôi. Lần này tôi đứng đó quan sát, để ý thấy đồng hồ đo áp suất khí ga lúc chưa sạc là 0,4, đến lúc các anh này sạc xong là 0,6. Mà thời gian bơm gas cũng chỉ vài phút.

Trả tiền xong tôi thấy băn khoăn, một lần sạc gas họ lấy 300 nghìn đồng mà không biết có thực sự làm tử tế hay không? Quan sát mấy hôm, tôi thấy chiếc máy mà họ sạc chưa đến một phút làm lạnh kém như trước. Tôi đành gọi điện cho một trung tâm điện lạnh lớn.

Chỉ trong thời gian ngắn, nhân viên đã có mặt. Khi nghe tôi kể rõ sự việc, họ lên kiểm tra thì thấy chiếc điều hòa này áp suất khí gas chỉ đạt gần 0,4, tức là thấp hơn cả chiếc điều hòa thứ 2 khi chưa nạp gas. Đồng thời họ cũng phân tích là tiêu chuẩn sạc đầy gas là phải đạt gần bằng 0,8 (vì hôm đó trời mát, trong ngày nóng, áp suất khí ga sẽ tăng lên trên 0,8).

Như vậy chiếc điều hòa thứ 2 cũng bị cửa hàng kia ăn bớt một nửa. Rút kinh nghiệm từ bài học đó, từ nay gia đình tôi sẽ chỉ gọi cho trung tâm điện lạnh uy tín để tránh những cú lừa như cửa hàng kia, mà giá cả thì ngang nhau.

Tôi nghĩ nếu như làm cho hộ gia đình đã như vậy, thì với các cơ quan, công ty lớn có nhiều điều hòa thì những người làm ăn bất chính với hành vi sạc ăn bớt , thậm chí là không sạc sẽ trộm cắp của khách hàng đến bao nhiêu tiền?

Nguồn:  vnexpress.net