Thứ Hai, 8 tháng 5, 2017

Cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện

Sử dụng máy lạnh để giải tỏa thời tiết nóng và khó chịu là một nhu cầu thiết yếu của người dân TPHCM. Thông thường, để nhanh làm mát thì người sử dụng thường đóng kín cửa, rồi mở máy lạnh ở nhiệt độ thấp nhất là 16 độ C (16 độ C là nhiệt độ thấp nhất mặc định của máy lạnh). Hành động này đã khiến cho máy lạnh tiêu thụ một lượng điện năng không hề nhỏ.

Máy lạnh tiêu thụ điện như thế nào?

Cấu tạo của máy lạnh ngày nay, được chia làm 04 động cơ chính gồm:
  • Động cơ nén và quạt làm mát được đặt ở dàn nóng.
  • Quạt đối lưu trong phòng và động cơ đảo hướng gió đặt ở dàn lạnh.
Bộ phận tiêu thụ nhiều điện năng nhất, chính là động cơ nén ở dàn nóng, nó thường chiếm tới 95% toàn bộ công suất hoạt động của máy lạnh. Nhằm tiết kiệm điện, các máy lạnh ngày nay đều được gắn thêm rơle nhằm tự động ngưng hoạt động của dàn nóng khi nhiệt độ trong phòng đã vừa đủ. Còn quạt đối lưu trong dàn lạnh luôn luôn hoạt động cùng với sự hoạt động của máy lạnh, tốc độ nhanh hay chậm tùy thuộc vào cách sử dụng của người dùng.

Máy lạnh gồm có 02 loại: máy lạnh thông thường và máy lạnh inverter (máy lạnh biến tần)
  • Máy lạnh thông thường: thường sẽ tiêu thụ điện năng cao hơn, và tuổi thọ của máy cũng thấp hơn, tại vì máy hoạt động liên tục, hệ thống rơle ở dàn nóng sẽ tự động ngắt khi nhiệt độ trong phòng thích hợp, và tự động chạy lại khi nhiệt độ trong phòng có sự thay đổi (thường nhiệt độ sẽ tăng lên).
  • Với máy lạnh biến tần inverter, sau khi nhiệt độ trong phòng đã vừa đủ theo mức người dùng điều chỉnh, máy sẽ từ tự hạ công suất làm việc xuống, chỉ vừa đủ để làm mát và bù đắp lượng nhiệt bị mất đi do trao đổi nhiệt với môi trường xung quanh như con người, thiết bị điện khác trong phòng... Nhờ vào công nghệ này, mà máy lạnh sử dụng tiết kiệm điện năng hơn rất nhiều.


Nhiệt độ tối ưu khi sử dụng máy lạnh

Nhiệt độ thích hợp để máy lạnh hoạt động đạt hiệu quả cao nhất đó là thấp hơn 48 độc C với môi trường xung quanh dàn nóng, và lớn hơn 19 độ C đối với nhiệt độ phòng, xung quanh dàn lạnh. Để nhiệt độ vượt qua các mức này, máy lạnh sẽ hoạt động kém hiệu quả.

sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện


Cơ thể con người thích nghi và cảm thấy dễ chịu nhất ở nhiệt độ từ 25 tới 27 độ C, vì thế, để máy lạnh hoạt động ở 26 độ C là vừa mang lại hiệu quả cao cho máy, vừa tiết kiệm được nhiều điện năng.

Hầu hết mọi máy lạnh, đã có chức năng làm lạnh nhanh, ta nên để nhiệt độ vừa phải sau đó chọn tính năng làm lạnh nhanh này thay vì hạ nhiệt độ xuống thâp nhất.


Tiết kiệm điện trong quá trình sử dụng


Trong giàn lạnh có hai bộ cánh giúp điều chỉnh hướng gió lạnh ra theo mong muốn của người sử dụng. Người dùng nên điều chỉnh các cánh gió sao cho hơi lạnh thổi tập trung đến nơi cần làm lạnh nhất.

Khi không còn nhu cầu sử dụng máy nữa, nên tắt máy để tiết kiệm điện. Và nếu không có nhu cầu sử dụng trong thời gian dài, bạn nên tắt nguồn của máy (aptomat) để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên làm vệ sinh máy lạnh TPHCM theo định kỳ 06 tháng một lần, nhưng đối với những tấm lọc khí bạn nên làm vệ sinh thường xuyên hơn, nhằm ngăn chặn bụi bẩn bám vào.

Bạn cũng nên lưu ý có một số yếu tố gián tiếp cũng ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất làm lạnh của máy. Như ánh nắng chiếu trực tiếp vào cửa, tường kính (kể cả kính cách nhiệt), màu tường, rèm tối hoặc các thiết bị toả nhiệt…

Lắp đặt hợp lý

Việc chọn đúng vị trí lắp đặt máy sẽ giúp người sử dụng tiết kiệm được rất nhiều điện năng. Dàn nóng của máy nên đặt ở những nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời chiếu vào, vì khi bị ánh nắng chiếu vào, sẽ làm tăng nhiệt độ của dàn nóng lên rất nhiều. Tại khu vực có nhiều gió, hướng lắp đặt tốt là để quạt làm mát thổi vuông góc với hướng gió. Việc này sẽ làm tăng khả năng thoát nhiệt của thiết bị. Chú ý, không được lắp đặt giàn nóng ở những nơi có nguồn nhiệt, khói thải hoặc hoá chất gây bẩn, ăn mòn.