Thứ Năm, 22 tháng 6, 2017

5 thói quen không tốt khi sử dụng máy lạnh

Máy lạnh đang được nhiều người sử dụng rộng rãi hơn, và đây cũng là thiết bị giúp giải nhiệt mùa hè tốt nhất. Nhưng không hẳn ai cũng biết 5 thói quen không tốt khi sử dụng máy lạnh, sẽ làm tăng thêm nhiều chi phí về điện, sửa chữa đồng thời làm giảm nhiều tuổi thọ của máy. Dưới đây là 5 thói quen không tốt của người dùng khi sử dụng máy lạnh, bạn nên biết và tránh.



1. Liên tục tắt, mở máy lạnh

Người sử dụng máy lạnh thường có thói quen tắt và mở máy lạnh liên tục nhằm mục đích tiết kiệm điện. Chỉ mở máy lạnh khoảng tầm 10 -15 phút, để căn phòng vừa đủ lạnh, là ngay lập tức tắt máy đi, đợi đến khi căn phòng nóng trở lại cũng bật máy trở lại.

Điều này là hoàn toàn sai lầm, vì khi khởi động máy lạnh, máy sẽ tiêu thụ một lượng lớn điện năng, gây tiêu hao nhiều điện năng hơn là bạn nghĩ. Và để tránh tình trạng này, nhiều nhà sản xuất máy lạnh cũng đã tính toán, nghiên cứu cho ra đời các dòng máy lạnh tiết kiệm điện, máy sẽ chạy ở công suất thấp khi phòng đủ lạnh, và tăng công suất lên khi nhiệt độ phòng nóng lên. Bạn nên sử dụng tính năng này của máy, thay vì phải liên tục tắt và mở lại máy.

2. Thời gian đóng cửa phòng máy lạnh quá lâu

Các hộ gia đình thường đóng kín cửa trong thời gian rất lâu khi sử dụng máy lạnh. Các chuyên gia hàng đầu về máy lạnh cho biết, không khí ở trong phòng kín độc hại gấp nhiều lần so với không khí ngoài trời, do đó việc bạn sử dụng máy lạnh trong phòng kín quá lâu là không tốt cho sức khỏe. Đều đặn cách 01 giờ mở cửa để làm mới không khí là hợp lý.

Lời khuyên: Khi mua máy, bạn nên đầu tư vào những máy có trang bị tính năng lọc và loại bỏ bụi bẩn cùng những tác nhân có nguy cơ gây bệnh ở trong không khí. Đồng thời cũng nên thực hiện việc làm vệ sinh máy lạnh thường xuyên, nhằm loại bỏ các bụi bẩn bám nhiều ở các màng lọc bên trong máy. Giá vệ sinh máy lạnh ngày nay cũng rất là rẻ, khoảng tầm trên dưới 50K, thế nên, bạn đừng tiếc tiền làm vệ sinh máy lạnh mà làm ảnh hưởng tới sức khỏe của gia đình.

3. Chỉnh nhiệt độ máy lạnh xuống mức thấp nhất 

Vì muốn làm lạnh trong thời gian nhanh chóng, nên nhiều người chỉnh nhiệt độ của máy lạnh xuống đến mức thấp nhất. Nhưng đây là quan điểm sai lầm. Ngay cả khi bạn sử dụng máy lạnh Inverter, điều này cũng không đúng. Máy lạnh chỉ có thể giảm công suất chứ không thể tăng công suất vượt mức giới hạn của nó. Thế nên, dù là nhiệt độ 22 độ C hay 16 độ C, nhiệt độ thực tế ở phòng vẫn không thể thay đổi một cách nhanh trong thời gian ngắn được. Ngược lại, còn làm cho điện năng sử dụng của máy tăng, đồng thời làm giảm tuổi thọ của máy rất nhiều.

4. Không sử dụng thêm quạt gió cùng với máy lạnh

Mọi người vẫn nghĩ, sử dụng thêm quạt gió cùng với máy lạnh sẽ làm tăng thêm chi phí điện năng. Thực chất lại là ngược lại. Quạt gió và máy lạnh là hai thiết bị điện lạnh bổ trợ cho nhau rất tốt. Máy lạnh cung cấp không khí lạnh, còn quạt gió giúp đưa không khí lạnh đó đi khắp nơi trong gian phòng. Như thế, phòng sẽ nhanh lạnh hơn, máy lạnh cũng không phải mất quá nhiều thời gian để làm lạnh không gian phòng.

5. Lắp đặt máy lạnh ở những vị trí nhiều hơi nóng của phòng

Việc lắp máy lạnh ở nhưng nơi có nhiều hơi nóng, hoặc ở trong góc tường là không tốt. Điều này làm cho phòng lâu làm lạnh, đồng thời máy lạnh phải hoạt động với công suất lớn hơn trong thời gian lâu hơn. Như thế sẽ không tốt cho tuổi thọ của máy.

Lời khuyên: Lắp đặt máy lạnh ở những vị trí thoáng mát, nằm ở trung tâm của căn phòng. Như vậy, nhiệt độ căn phòng mới nhanh giảm rồi mới từ từ làm mát ở những vị trí nhiều hơi nóng, hoặc góc phòng.